วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2561

การออกแบบเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่

การออกแบบเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่
โทรศัพท์มือถือ หรือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ คืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการสื่อสารสองทางผ่าน โทรศัพท์มือถือใช้คลื่นวิทยุในการติดต่อกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือโดยผ่านสถานีฐาน โดยเครือข่ายของโทรศัพท์มือถือแต่ละผู้ให้บริการจะเชื่อมต่อกับเครือข่ายของโทรศัพท์บ้านและเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของผู้ให้บริการอื่นโทรศัพท์มือถือที่มีความสามารถเพิ่มขึ้นในลักษณะคอมพิวเตอร์พกพาจะถูกกล่าวถึงในชื่อสมาร์ทโฟน



               โทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนอกจากจากความสามารถพื้นฐานของโทรศัพท์แล้ว ยังมีคุณสมบัติพื้นฐานของโทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้นมา เช่น การส่งข้อความสั้นเอสเอ็มเอส ปฏิทิน นาฬิกาปลุก ตารางนัดหมาย เกม การใช้งานอินเทอร์เน็ต บลูทูธ อินฟราเรด กล้องถ่ายภาพ เอ็มเอ็มเอสวิทยุ เครื่องเล่นเพลง และ จีพีเอส และมีการพัฒนา 2G และ 3G  G  ย่อมาจากคำว่า (Generation) โทรศัพท์มือถือในยุค    2 G เป็นระบบโทรศัพท์มือถือแบบ digital ระบบที่จัดอยู่ในยุคนี้เช่น GSMcdmaOnePDC มีการพัฒนารูปแบบการส่งคลื่นเสียงแบบ Analog มาเป็น Digital โดยการเข้ารหัส โดยส่งคลื่นเสียงมาทางคลื่นไมโครเวฟ และพัฒนามาเป็นยุคของ 2.5 G ระบบโทรศัพท์มือถือแบบ   digital ที่เริ่มนำระบบ packet switching มาใช้ ระบบที่จัดอยู่ในยุคนี้เช่น GPRS  ซึ่งพัฒนาในเรื่องของการรับส่งข้อมูลที่มากขึ้น หน้าจอ  โทรศัพท์เริ่มเข้าสู่ยุคหน้าจอสี และเสียงเรียกเข้าก็ถูกพัฒนาให้เป็นเสียงแบบ Polyphonic จากของเดิมที่เป็น Monotone และเข้ามาสู่ยุคที่ เสียงเรียกเข้าเป็นแบบ MP3  2.75G ยุคนี้เป็นยุคของ EDGE (Enhanced Data rates for Global Evolution) ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก GPRS นั่นเอง และในปัจจุบันนี้เราก็ยังคงได้ยินและมีการใช้เทคโนโลยีนี้กันอยู่ ซึ่งได้พัฒนาในเรื่องของความเร็วในการรับส่งข้อมูลไร้สาย ต่อมาเทคโนโลยีได้มีการพัฒนามาถึง3G ระบบโทรศัพท์มือถือแบบ digital ยุคนี้จะเน้นการสื่อสารทั้งการพูดคุยแบบเสียงตามปกติและ แบบรับส่งข้อมูลซึ่งในส่วนของการรับส่งข้อมูล ที่ทำให้ 3G นั้นต่างจากระบบเก่า 2G ที่มีพื้นฐานในการพูดคุยแบบเสียงตามปกติอยู่มากเนื่องจากเป็นระบบที่ทำขึ้นมาใหม่เพื่อให้รองรับกับการรับส่งข้อมูลโดยตรง มีช่องความถี่และความจุในการรับส่งสัญญาณที่มากกว่า ส่งผลให้การรับส่งข้อมูลหรือการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือนั้นเร็วมากขึ้นแบบก้าวกระโดด ประสิทธิภาพในการใช้งานด้านมัลติมีเดียดีขึ้น ซึ่ง นิยมกันมากในปัจจุบัน


    ในปัจจุบันเครือข่ายการสื่อสารข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือได้พัฒนามาถึงยุคที่ 4 หรือ 4G ระบบโทรศัพท์มือถือแบบ Real-Digital พัฒนาในเรื่องความเร็วในการรับส่งข้อมูล ที่ทำได้เร็วขึ้นถึง 100 Mpbs เลยทีเดียว สำหรับความเร็วขนาดนี้นั้น ทำให้สามารถใช้งาน  โทรศัพท์มือถือ หรือ Tablet ของคุณได้หลากหลายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การดูไฟล์วีดิโอออนไลน์ด้วยความคมชัด และไม่มีการกระตุก, การสื่อสารข้ามประเทศ อย่างโทรศัพท์แบบเห็นหน้ากันแบบโต้ตอบทันที (Video Call) หรือจะเป็นการประชุมผ่านโทรศัพท์ (Mobile  teleconferencing) ก็เป็นเรื่องง่ายขึ้น แถมยังมีค่าใช้จ่ายน้อยลงอีกด้วย สามารถเชื่อมต่อข้อมูล 3 แบบ ภาคพื้นดิน CDMA PA-H และการเชื่อมต่อ ewifi และ Wi-Max เพื่อการเชื่อมภาพและเสียงเป็นข้อมูลเดียวกัน


การออกแบบเครือข่ายขนาดใหญ่

                ในการออกแบบเครือข่ายแลนนั้น ภายในเครือข่ายเดียวอาจมีเครือข่ายย่อยอยุ่ภายในอีกหลายเครือข่ายก็ได้ ซึ่งการออกแบบเพื่อกำหนดรายละเอียดภายในเครือข่ายย่อยเหล่านี้จะช่วยให้รู้ถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้มากขึ้น
    โดยสรุปแล้วขั้นตอนการออกแบบเครือข่าย  มีดังนี้
    สารวจความต้องการของผู้ใช้
    ความสาคัญของการออกแบบระบบเครือข่ายสิ่งที่สาคัญเป็นอันดับแรกๆคือการสารวจคอมต้องการ ของผู้ใช้และบทบาทหน้าที่ขององค์กรนั้นๆเพราะจะทาให้เราได้ข้อมูลแนวทางการออกแบบเพื่อพัฒนาระบบเครือข่ายที่รองรับและตรงต่อความต้องการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพโดยเราสามารถสารวจความต้อการได้จากการวิเคราะห์แผนกลยุทธ์ขององค์กรแผนงานด้านสารสนเทศและออกแบบสอบถามเพื่อใช้ข้อมูลสาหรับการวิเคราะห์และออกแบบระบบเครือข่ายต่อไป
    ประมวลผลความต้อการของผู้ใช้งาน
    นำข้อมูลความต้องการของผู้ใช้มาประมวลผลให้เป็นข้อมูลทางเทคนิคโดยสามารถวิเคราะห์ความต้องการดังกล่าวเทียบกับOSI Model 7 Layers
     ออกแบบระบบเครือข่ายเบื้องต้น
    หลังจากได้ข้อมูลความต้องการของผู้ใช้ข้อมูลระบบเครือข่ายเดิม (ถ้ามีกรณีปรับปรุงให้ของเดิมดีขึ้นข้อมูลจากผู้ขายและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงก็นามาเขียนเป็นเครือข่ายคร่าวๆออกมาอาจใช้เครื่องมือสาหรับเขียนโครงสร้างทางเครือข่ายเช่น SmartDraw หรือ MS Visio เป็นต้น
    ประเมินค่าใช้จ่ายจากแบบเครือข่ายเบื้องต้น
        การเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายทาเพื่อให้เห็นถึงจุดเด่นจุดด้อยของระบบในแต่ละรูปแบบและยัง
    สามารถนาผลวิเคราะห์ที่ได้นาเสนอให้ผู้บริหารเพื่อใช้เป็นสารสนเทศประกอบการตัดสินใจได้จากข้อ 1 ถึง 3 ข้างต้นจะทาให้เราได้ตัวแบบเบื้องต้นซึ่งจะนามาวิเคราะห์อย่างละเอียนในขั้นการประเมินนี้โดยจะวิเคราะห์ควบคู่กับข้อมูลที่ได้จากการพิจารณาเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายและจะมีการปรับแก้จนกว่าจะเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่ายและได้เป็นแบบระบบเครือข่ายจริงเพื่อใช้เป็นแนวทางหลักในการดาเนินการต่อไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น